trongdong
text logo

Xây dựng chiến lược truyền thông nâng tầm nghiên cứu khoa học công nghệ

Tác giả bài viết: Phương Anh - Xuân Hợp

Thứ năm - 31/08/2023 03:28
Trong xã hội hiện đại, công tác truyền thông, báo chí ngày càng thể hiện vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng, đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, truyền thông cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng cao vị thế của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Đó là chia sẻ chung của các đại biểu tại Hội thảo Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, sáng 31/8 tại Hà Nội.
vusta 1
PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, VUSTA đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị Khóa X. Đến nay, VUSTA đã trở thành một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng; chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Hiện nay, VUSTA có hệ thống tuyên truyền lớn mạnh, với khoảng 70 cơ quan báo chí. Trong đó, Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp quản lý 01 cơ quan báo và 1 nhà xuất bản; gián tiếp quản lý 22 cơ quan báo chí thuộc các tổ chức khoa học công nghệ (Viện). 47 cơ quan báo chí còn lại do hội ngành toàn quốc quản lý. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về VUSTA của hệ thống báo chí trực thuộc vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.
vusta 2
Quang cảnh hội thảo.

Cụ thể, việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội đến gần với công chúng hơn.

Chia sẻ về việc sử dụng truyền thông xã hội trong quảng bá hình ảnh tổ chức, PGS.TS, Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, đời sống truyền thông hiện đại đòi hỏi các cơ quan chức năng, các tổ chức nghiên cứu khoa học… phải biết sử dụng và khai thác triệt để truyền thông xã hội phục vụ cho hoạt động của mình bằng cách lập và xây dựng các diễn đàn hiệu quả. Đồng thời, “nắn dòng” thông tin sai lệch, cung cấp các nguồn thông tin tích cực, chính thống, tạo sự tương tác, chia sẻ, lan tỏa kịp thời những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để đưa hình ảnh của VUSTA đến gần với công chúng và các tầng lớp nhân dân, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị đưa ra một số đề xuất: Cần đa dạng hóa việc cung cấp thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau trong một tác phẩm báo chí, ngoài việc đưa tin thông thường, nên áp dụng hình thức truyền thông đa dạng: Video ngắn, Podcast… Bên cạnh đó, tạo ra những diễn đàn, những kênh trên hệ thống báo chí của VUSTA để tăng cường cung cấp thông tin, nhất là trong các hoạt động phản biện xã hội, phổ biến kiến thức.

Còn Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Nghiêm cho rằng, mặc dù VUSTA đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển khoa học và kỹ thuật tại Việt Nam, nhưng uy tín vẫn chưa tương xứng. Đông đảo công chúng, nhất là giới khoa học và trí thức trẻ chưa thực sự hiểu rõ về vai trò, hoạt động cũng như những công lao, đóng góp của Liên hiệp Hội đối với sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước. Một nguyên nhân quan trọng là do hoạt động truyền thông của VUSTA chưa thật sự chuyên nghiệp và hiệu quả.
vusta 3
TS. Nhà báo Lê Đình Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trình bày tham luận.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, các đại biểu cho rằng, việc nâng cao vị thế, hình ảnh của VUSTA là rất cần thiết. Liên hiệp Hội cần xây dựng một chiến lược truyền thông mạnh mẽ và hiệu quả nhằm tôn vinh và tạo dựng hình ảnh tích cực về chính tổ chức của mình. Cần xác định rõ mục tiêu truyền thông, bao gồm việc tăng cường nhận thức về vai trò của VUSTA trong sự phát triển khoa học và kỹ thuật tại Việt Nam, thu hút sự tham gia và quan tâm từ cộng đồng khoa học và giới trí thức, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Cùng với đó, cần xây dựng kế hoạch truyền thông đa phương tiện, tập trung vào các phương tiện truyền thông chính, bao gồm truyền hình, phát thanh, báo, tạp chí và mạng xã hội. Tạo các nội dung hấp dẫn về những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ của các hội thành viên, nhấn mạnh những giá trị tích cực, thiết thực mà Liên hiệp Hội mang lại cho cộng đồng.

Cần cải tiến trang web của Liên hiệp Hội với thiết kế thân thiện, dễ tiếp cận và thông tin đầy đủ, kịp thời, hấp dẫn. Xây dựng nền tảng trực tuyến để phổ biến thông tin, bài viết, hình ảnh, video liên quan đến hoạt động của VUSTA cũng như hoạt động nổi bật của các tổ chức thành viên. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông dành cho cán bộ lãnh đạo, các bộ quản lý các đơn vị, các hội thành viên, nhằm tăng cường xây dựng và quảng bá, giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh tiếng của Liên hiệp Hội.

Đối với những sự kiện “nóng” đột xuất, đặc biệt quan trọng có liên quan, VUSTA cần tổ chức gặp gỡ, định hướng thông tin cho báo chí trong hệ thống, kịp thời đấu tranh với những thông tin sai trái, bảo vệ đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước.
vusta 4
PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO), Tổng biên tập Tạp chí Mẹ và Bé phát biểu tại hội thảo.
 
Bàn về các giải pháp nâng cao hình ảnh của VUSTA thông qua các phương tiện thông tin, đại chúng, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng đề xuất, VUSTA nên xây dựng đề án Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước đến năm 2030, trong đó xác định rõ nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể.

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia cùng đồng ý kiến và xác định rõ sứ mệnh của VUSTA trong giai đoạn hiện nay cùng tầm nhìn phát triển trong tương lai và những giá trị về mặt khoa học công nghệ mà VUSTA đem lại cho xã hội và cộng đồng. Cùng với đó, đẩy mạnh và sử dụng tối đa hiệu quả của hệ thống các cơ quan báo chí trực thuộc VUSTA, góp phần quảng bá, xây dựng hình ảnh VUSTA rộng rãi tới mọi người. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây