trongdong
text logo

Nâng cao giá trị của nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” cho quả chuối của xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng

Tác giả bài viết: Phạm Công Nghiệp và Nguyễn Thị Diệu Linh - Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp

Thứ tư - 25/06/2025 06:11
Trong khuôn khổ nhiệm vụ KH và CN cấp thành phố: Hỗ trợ quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” cho sản phẩm Chuối Liên Khê, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê và người dân xây dựng mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê” để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và từ đó nâng tầm giá trị nhãn hiệu sau khi bảo hộ.
 
1
 
 
 
 
 
 
 
 

Chuối cây đặc sản nổi tiếng trên địa bàn xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, được trồng từ nhiều đời nay với diện tích trồng chuối là 170 ha với sản lượng 7.170 tấn/năm. Với điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu và người dân có kinh nghiệm hơn 30 năm trồng chuối đã đưa quả chuối Liên Khê có chất lượng đặc thù, thơm ngon. Năm 2016, sản phẩm chuối Liên Khê đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” và năm 2021, quả chuối Liên Khê đã tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng và đạt OCOP 3 sao của thành phố.

Quả chuối Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng

Để nâng cao giá trị nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”, trong khuôn khổ nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố: Hỗ trợ quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” cho sản phẩm Chuối Liên Khê, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã tư vấn, hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê - Chủ sở hữu nhãn hiệu thực hiện một số hoạt động sau:

1. Kiện toàn mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”. Mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể thường lỏng lẻo, sự liên kết phục vụ cho việc quản lý, phát triển nhãn hiệu giữa hộ thành viên và HTX ít, việc tham gia thị trường sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể hạn chế. Nhiệm vụ đã hỗ trợ xây dựng mô hình quản lý, giám sát nội bộ trong HTX về việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” với sự tham gia trực tiếp giữa các hộ thành viên vào mô hình và thúc đẩy sự tham gia của UBND xã, cơ quan quản lý nhà nước vào việc kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu.

2. Hoàn thiện hệ thống văn bản phục vụ cho việc quản lý, khai thác và phát triển NHTT “Liên Khê”. Nhiệm vụ đã phối hợp với HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê hoàn thiện và ban hành các văn bản phục vụ cho việc quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”. Nội dung các văn bản sẽ tập trung vào việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”, tem, nhãn, bao bì sản phẩm, quy định kỹ thuật sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”,...

Hệ thống văn bản phục vụ cho việc quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Liên Khê” gồm có Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” được HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Liên Khê ban hành tại quyết định số 01/QĐ-HTX ngày 6/6/2024; Quy định kiểm soát nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”; Quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”; Quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”; Quy định kỹ thuật sản xuất, sơ chế, đóng gói, bảo quản sản phẩm chuối Liên Khê;  Hệ thống sổ sách theo dõi việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể đã được xây dựng, gồm 3 quyển sổ: Sổ theo dõi cấp, thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, Sổ theo dõi thông tin sản lượng và số liệu tiêu thụ của cơ sở được cấp quyền sử dụng NHTT, Sổ theo dõi tình hình sử dụng bao bì, nhãn mác; Và tiêu chuẩn cơ sở TCCS 01:2024/HTXLK cho sản phẩm chuối Liên Khê đã được xây dựng và được soát xét bởi Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng ngày 15/7/2024.

3. Phát triển thị trường sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”.

Nhiệm vụ đã thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm chuối Liên Khê để xác định nhu cầu thị trường từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhu cầu bao bì nhãn mác và từ đó thiết kế các công cụ quảng bá sản phẩm chuối Liên Khê mang nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng”, gồm thùng Carton, tờ rơi, standee và hệ thống quy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các công cụ quảng bá này đã giúp HTX tiếp cận thị trường tốt hơn, người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm chuối Liên Khê mang nhãn hiệu tập thể trên thị trường và giúp tăng giá bán, nâng cao danh tiếng sản phẩm.

Như vậy, thông qua hoạt động quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” đã giúp tăng năng suất, chất lượng quả chuối Liên Khê, tăng giá bán, tăng lợi nhuận cho người trồng chuối Liên Khê và quả chuối Liên Khê mang nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” đã ngày càng khẳng định được danh tiếng và có chỗ đứng trên thị trường.

Một số kiến nghị để tiếp tục phát triển giá trị nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” trong thời gian tới:

- HTX sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê và chính quyền địa phương của huyện Thủy Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm chuối Liên Khê mang NHTT để nâng cao danh tiếng, giá trị sản phẩm vì quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm là quá trình lâu dài.

- Hộ trồng chuối Liên Khê và HTX sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất để nâng cao hiệu quả và đặc biệt là chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường ngày càng khó tính.

- HTX sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Liên Khê và thành viên HTX tiếp tục vận hành, phát triển mô hình quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chuối Liên Khê, Thủy Nguyên - Hải Phòng” để nâng cao danh tiếng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây