Tác giả bài viết: Đỗ Thoa
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, 5 tháng đầu năm 2023, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với khoảng 17,47 triệu người tham gia BHXH, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia (tăng 4,43 triệu người so với cùng kì năm 2022).
Chiều 5/6, trao đổi tại buổi cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) quý II/2023, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, 5 tháng đầu năm, bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn đã tác động trực tiếp đến công tác an sinh xã hội cũng như hoạt động của toàn ngành. Tuy nhiên, được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho hay, 5 tháng đầu năm, công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với khoảng 17,47 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao đổi với báo chí tại buổi cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp quý II/2023. Ảnh: Đỗ Thoa |
Đặc biệt, ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm y tế và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia, tăng 4,43 triệu người so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy, độ bao phủ bảo hiểm y tế là bền vững, tạo tiền đề cho ngành hoàn thành vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra là trên 93% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
Mặc dù số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đều tăng, nhưng việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19.
Ngành Bảo hiểm xã hội đã giải quyết trên 26 nghìn hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng; gần 548 nghìn người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần; giải quyết cho trên 3,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho trên 376 nghìn người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; trong đó 368 nghìn người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.
Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện tốt công tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho 69,7 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, với số chi 47.466 tỷ đồng. Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế và kinh phí hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh.
Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.
“5 tháng đầu năm, số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và số tiền chi cho khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế so với cùng kỳ tăng trên 30%. Dự kiến đến hết năm có hơn 170 triệu lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Sở dĩ có con số tăng này là do năm 2022 ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người không đi khám, chữa bệnh, khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Con số này dồn lại vào đầu năm 2023”,Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho hay.
Cùng với việc đảm bảo chi trả cho người thụ hưởng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng duy trì an toàn các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Về công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm Xã hội; thực hiện chuyển đổi số toàn diện. 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.
Công tác thông tin, truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm và Quyết định 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội), góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở các cấp, các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của nhân dân vào chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế./.
Nguồn tin: dangcongsan.vn: